1.Rudolph hươu mũi đỏ : không liên quan gì tới ông già Noel cả. Được ‘bịa’ bắt đầu từ năm 1939 bởi Robert May, một copywriter ở Chicago.

2.Nhẫn đính hôn bằng kim cương : cũng được ‘bịa’ ra vào năm 1939 bởi anh em nhà De Beers (trùm kim cương).  Chính xác hơn, công ty kim cương này đã thuê agency quảng cáo có tên N.W. Ayer & Son và công ty quảng cáo này bắt đầu thực hiện các chiến dịch lồng ghép kim cương vào nhẫn đính hôn, phủ đầy trên các tạp chí thời trang. Đỉnh điểm với chiến dịch “A Diamond is Forever” năm 1948, De Beers đã thành công trong việc biến kim cương thành món quà tinh thần vô giá, ai cũng giữ lại cho riêng mình chứ không còn là vật trao đổi thông thường ngoài thị trường.

3.Kẹo cho ngày Valentine : đương nhiên là do một công ty kẹo ‘bịa’ ra.

4.Quà của cô dâu chú rể cho người tới dự đám cưới : Thông thường, đây chỉ là món quà cám ơn cho người thân trong gia đình (tương đương với quà lại mặt sau đám cưới). Tuy vậy, năm 1924 chuỗi cửa hàng Marshall Field & Company đã thiết kế và quảng bá rộng rãi về món quà cho bất cứ ai tới dự đám cưới. Chuỗi cửa hàng này đã thành công trong việc biến nó trở thành một tục lệ tại Mỹ và theo thống kê thì hiện tại 96% đám cưới ở Mỹ bất cứ ai tham gia đám cưới cũng sẽ đều được nhận quà của cô dâu chú rể.

Nguồn : MentalFloss

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.