Sách chất đống đọc mãi không hết (đấy là không chụp lại thư viện ở trong Kindle đấy – sau hơn 6-7 năm xài Kindle thì cũng đã kịp gom tới 1049 quyển, aiz). Vậy nên note lại là sẽ nhất quyết không mua thêm một quyển sách nào cho bản thân tới hết Q1-2020.

Vậy thì để suy nghĩ về chuyên không mua sách, phải suy nghĩ về chuyện tại sao lại mua sách?

  • Vì thích đọc sách. OK, đầu tiên không mua sách không có nghĩa là không đọc sách. Từ 12-2019 tới 03-2020 là 4 tháng, trung bình cứ cho 1 tháng đọc được 2 cuốn non-fiction và 2 cuốn fiction đi thì cũng chỉ tiêu thụ được hết 16 cuốn. Sách tồn còn hơn 16 cuốn, vậy nên lý do này hợp lý.
  • Vì thích sưu tầm sách & đi mua sách. Phải nói thực sự thì so một cái áo thun với một cuốn sách thì sách vẫn rẻ khá nhiều so với mọi thứ khác. Nhưng cảm giác đi loot sách, dạo quanh và pick một cuốn mình chưa biết đúng thực sự là thú vị. Bây giờ sẽ phải tìm cách, tìm một cảm giác để thay thế cho cảm giác này.
  • Vì sợ mình bị outdate khi không mua một quyển sách mới. Nói chung thì đằng nào mình cũng chả giỏi giang hay là super-update trendy gì đó, vậy nên cứ dừng lại không mua sách 4 tháng nữa cũng chả làm sao đúng không?

Ngoài ra, cũng cần phải chú ý hơn về việc đọc sách. Thế nào thực sự là đọc sách và hưởng thụ quyển sách đó một cách trọn vẹn? Chỉ đơn giản là đọc để có, đọc xong quên béng mất hay đọc xong rồi nghiên cứu thêm về nó? Chưa biết, vì thực sự có những lúc đọc chỉ để hưởng thụ niềm vui của việc đọc. Chuyện này sẽ phải suy nghĩ thêm.

Trong 4 tháng tới cũng sẽ cố thử xem Youtube (đương nhiên các kênh chất lượng nhiều hơn) để thay thế cảm giác đọc sách. Nếu được sẽ thêm cả podcast nữa, và sẽ note ít nhất 1 tháng 2 bài blog liên quan tới các cuốn sách mình đọc. 

Rồi. Nói rồi làm không trẻ con cười chê!

P/S :

2Dec – đã đọc xong cuốn Kẻ trộm voi (paper) trong 01 ngày. Một cuốn sách khá là Anh, liên tưởng một chút tới 80 ngày vòng quanh thế giới. Đoạn đặt vấn đề rất thú vị, nhưng đoạn kết thì lại hơi dễ đoán. Giá mà kết hợp với Agatha Christie thì đỉnh luôn. Dù sao cũng sẽ rate 6.5/10

3Dec – đã đọc xong Latte Factor. Cứ nghĩ mình sẽ phải đọc nó chậm hơn, nhưng hoá ra cuốn này khá dễ đọc & nó cũng nói về những gì mình đã biết (phải kiếm cách tiết kiệm nhưng không bủn xỉn, cách tiết kiệm dễ nhất là automate mọi thứ & quan trọng là sống một cuộc sống giàu có về trải nghiệm). Nó giống với những gì mình đã viết cách đây nửa năm về kế hoạch nghỉ hưu. Với những ai chưa biết gì về tài chính cá nhân, cuốn này 8/10 đặc biệt với bảng tính này, với những ai không nghĩ rằng mình sẽ đọc một cuốn sách về tài chính cá nhân với cái tên này (như mình), cuốn này 6/10.

red door cf - dong khoi - saigon

8Dec – Đọc xong cuốn Còn sống là còn yêu ở Red Door. Quán cf dễ thương & đã được mời cupping cà Myanmar. Cuốn này như một dạng để giải đáp thắc mắc về Piaf. Khá nhiều chi tiết hay làm mình ngỡ ngàng, ví dụ như mấy bài hát mà bà ấy tự viết nhạc và lời (cả nhạc cả lời nhá) : La Vie En Rose, Non Je ne Regrette Rien, Hymne à L’Amour. Rồi cách sống không hẳn là tối giản, nhưng không màng vật chất, tới cái mức mà có bạn tới nhà thì sáng hôm đó thuê đồ đến nhà bày biện, xong sáng hôm sau lại đem trả hết đồ. Cuốn sách cũng nói tới sự chuyển biến khá thú vị từ một cô gái đường phố tới một ngôi sao tiếp cận với giới tinh hoa của Paris.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.