1.Mấy năm nay tự nhiên chìm sâu hơn trong ngành công nghiệp giải trí nội dung số và quẩn quanh trong câu hỏi Nội dung quan trọng hơn hay là Traffic quan trọng hơn? Thường thì ai quan trọng hơn sẽ tiếp tục dẫn tới việc người đó sẽ là người có quyền quyết định nhiều hơn.

Để dễ hình dung, hãy nói lại về “Tấm Cám : chuyện chưa kể”. Bộ phim là nội dung. Bộ phim cần được phát tán rộng rãi và kênh có khả năng phát tán trung thực nhất về bộ phim (âm thanh, ánh sáng tuyệt hảo) là rạp chiếu phim. Rạp chiếu phim nắm traffic. Và một vài rạp chiếu phim quyết định không chiếu bộ phim đó. Ở góc nhìn này, Rạp chiếu phim đó có lợi thế hơn do Content cần Traffic phù hợp để phát tán.

Cũng với Rạp chiếu phim, một số content độc được mang từ nước ngoài về lại có lợi thế hơn hẳn vì khán giả mong đợi bộ phim này. Do vậy, nếu Rạp chiếu phim đó không chiếu thì người ta sẽ qua Rạp khác có bộ phim đó để chiếu. Như kiểu, Youtube không có phim tài liệu mình cần thì mình qua Vimeo coi chả hạn. Lúc này, Content có lợi thế hơn.

Càng sau này, mình càng nhận ra rằng đây không phải câu hỏi đúng. Có một vài lý do nhỏ như sau :

  • Content và Traffic cũng giống như nước và ống nước, cả hai đều cần nhau.
  • Quan trọng là người dùng cần gì. Rõ ràng hơn nữa, dữ liệu mà bạn có là gì sẽ quyết định xem nên ưu tiên cho Content hay ưu tiên cho Traffic. Mình dùng chữ ưu tiên bởi ở trên đã nói, nếu phủ định hẳn một trong hai cái (kiểu tôi có traffic thì đưa content nào người ta cũng đọc, cũng coi) là sai. Rõ hơn, Content hay Traffic có dữ liệu người dùng nhiều hơn, chính xác hơn sẽ lead.
  • Không có đủ dữ liệu trả lời, đâm ra mới hỏi như trên.

2.Khi bạn nghĩ rằng Traffic là cái ống nước, hãy nghĩ sâu hơn một chút. Ống nước đương nhiên là có thể giúp nước lưu thông được dễ dàng rồi (trừ cái ống sông Đà quê em năm nào nó cũng vỡ). Vậy ống nước có giúp nước đá lưu thông được hay không? Có giúp các chất lỏng khác như dầu lưu thông được hay không? Traffic có thể giúp cho người ta thay đổi ‘hình dạng’ (format), cách thức thể hiện content cho phù hợp hơn.

Ví dụ nhé :

  • Tại sao các bài nhạc trong thập niên 1990s, 2000s cho tới nay thường có độ dài từ 3-5 phút? Không phải nhạc sỹ không thể sáng tác được các bài nhạc dài hơn mà lý do là đĩa đơn vào đầu thế kỷ XX chỉ đủ dung lượng chứa được bài hát dài từ 3-5 phút. Vì vậy chẳng ai đi dại sáng tác một bài hát dài 7 phút rồi không thể nào deliver được tới khách hàng. Rào cản này thực ra đã được gỡ bỏ bởi Internet.
  • Tại sao các nội dung ngắn ngày càng quan trọng? Bởi đơn giản là ảnh hưởng của SMS/Twitter … ép người ta sử dụng content ngắn nhiều hơn (140 ký tự). Thêm nữa, họ được cộng hưởng bởi các mạng xã hội cập nhật thông tin liên tục, sự chú ý cũng thay đổi liên tục nên content ngắn sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Còn nhiều ví dụ lắm, bạn cứ chú ý đi rồi sẽ thấy.

3.Có một sự thay đổi sắp tới từ phía Store của Google thật đáng sợ.

Thay đổi về search trên Google PlayStore

Trước đây, Google cho phép hiện hai app giống nhau (một app thông qua organic, một app thông qua quảng cáo). Sắp tới, Google sẽ chỉ cho phép hiện duy nhất một app trên một màn hình. Có nghĩa là, nếu bạn đã xuất hiện ở organic rồi, bạn sẽ không có cách nào quảng cáo với từ khoá đó nữa.

Google nắm Traffic ở đầu Store nên Content đưa tới người dùng thế nào sẽ không phải do bạn mặc dù về mặt nguyên tắc có vẻ như bạn vẫn quyết định được. Tuy vậy, sự thay đổi này vừa hurt về traffic đối với Google SEM cho App Install (là nơi có intent signal mạnh nhất), vừa tạo nên một thứ rất buồn cười là đối thủ của bạn tha hồ tung hoành mà bid trên từ khoá của bạn, còn bạn thì chỉ ngồi đợi organic mà thôi.

Cũng giống phần số 2, ngồi quan sát và nghĩ sâu hơn xem sao.

4.Đúng ra chỉ định viết tới phần 3 thôi. Nhưng mà đọc cái bài này lười note ra thành một note riêng, nó cũng hợp lý cho câu hỏi ở trên nên là note luôn. Một bài viết dài trên Wired khá hay nói về việc tại sao người ta thích xem người khác chơi game? Lý do có lẽ tới từ việc môi trường thay đổi, TV không còn tồn tại trong gia đình nhiều như trước hoặc việc coi TV cùng nhau không còn là sự lựa chọn lớn nhất của gia đình (bố coi đá banh, mẹ coi phim, con lướt FB/chơi game…)

Proxy communities, through mediated relationships and art, create a space for people to see themselves more clearly and to build a sense of connection with the broader world. When you’re in isolation, proxy communities can help you find real ones.JAKE MUNCY

Trước đây, muốn xem ca nhạc chỉ có thể coi live (khi chưa có TV/Radio). TV/Radio giúp gia đình bạn bè có thể xem chung với nhau. Internet giúp break gia đình ra thêm lần nữa thành các cá thể riêng biệt, có nhu cầu rõ ràng khác nhau và toàn quyền lựa chọn Content cũng như kênh để hưởng thụ Content đó. Mình không có K+ nhưng hôm trước mình đã xem MU thua Watford trên FB (Live). Lúc mình biết mình cần gì, Traffic nào deliver được cái mình muốn sẽ quan trọng. Lúc mình không biết mình cần gì, Content nào thu hút được sự chú ý của mình sẽ quan trọng hơn, có lẽ vậy.

Nhưng trên tất cả, những cá thế độc lập dù ngồi tự kỷ một mình vẫn cần có mối kết nối với nhau hoặc ít nhất có cảm giác là mình được kết nối với một thế giới rộng hơn (broader world) như câu motto quen thuộc của dân gamer “Playing Alone, Together”. Content hay Traffic nào tạo cho họ cảm giác này, sẽ thắng.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.