I myself, light up my life
Tuần rồi có đọc một bài về ý tưởng khá hay : Idea Sex: How New Yorker Cartoonists Generate 500 Ideas a Week, note lại một vài ý chính, còn lại mọi người tự đọc.

Vấn đề của các hoạ sỹ freelancer khi hợp tác với The New Yorker là nếu họ gửi tới toà soạn 10 bức/tuần, hên lắm họ cũng sẽ được nhận đăng 01 bức, tương đương với tỷ lệ từ chối lên tới 90%. Đây cũng là vấn đề chung của giới sáng tạo chuyên nghiệp : thời gian sáng tác ngắn, môi trường cạnh tranh cao, khán giả có gu thẩm mỹ cao và đồng lương phập phù.

Điều này dẫn tới lời khuyên đầu tiên là nếu trong môi trường mà CTR thấp như vậy, muốn có 01 ý tưởng tốt, hãy có thật nhiều thật nhiều ý tưởng để từ đó may ra chọn ra được 01 ý tưởng tốt. Các ý tưởng còn lại nếu không được chọn cũng là điều bình thường, không có gì phải đau khổ.

One idea is never enough, and it’s rarely good. “The way you get good ideas is to get a lot of ideas,” says Mankoff.

Failure is important to the creative process, notes Mankoff. “You learn so much more when you’re doing something wrong and are willing to get that feedback than when you are doing something right,” he explains. “It also teaches you how to be resilient, because you’re going to need that in a competitive, creative enterprise.Matt McCue

Cũng chính bởi tỷ lệ từ chối cao tới vậy, đừng ngay lập tức vứt đi ý tưởng của mình khi bị từ chối. Nó có thể là một ý tưởng chưa đúng thời hoặc chỉ cần chỉnh sửa lại chút ít là ok.

For Carolita Johnson, a rejected cartoon isn’t a dead cartoon. “I would say that 80 percent of what I’ve sold, I’ve submitted more than once,” she says. “I waited on something I liked and tried it again.”

She keeps an ongoing list of half-baked ideas near her unsold cartoons and continuously tries to come up with matches. “I might have a cartoon that I thought looked good at the time, but now looks stupid,” she says. “But let’s try a new drawing and maybe something will come to me.”Matt McCue

Bài viết có thống kê tới tỷ lệ được chấp nhận của một hoạ sỹ thành công cũng chỉ ở mức 3%. Vậy, tiếp tục vẽ lại 97% đó hoặc lúc nào bạn giàu rồi, in sách 97% ý tưởng bị từ chối cũng được, đúng không?

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.