Hôm rồi nhân sự kiện ra mắt cuốn Hiểu số để tăng số, mình có được tham dự với vai trò diễn giả chia sẻ quá trình sử dụng số/data trong quá trình làm việc từ Baomoi cho tới VNG/360Game. Ở trên là slide chia sẻ, dưới đây là một vài note về kinh nghiệm đau thương khi làm việc với số :

  • Số vô tình, người cũng vô tình. Vậy nên là rất hay rơi vào tình trạng Confirmation Bias : chỉ cố gắng tìm số/nghe những số gì mình muốn nghe để thuyết phục bản thân mình. Người làm số mà mang định kiến thì cũng vậy.
  • Làm game ở VNG – công ty 10 năm kinh nghiệm thì sẽ có rất nhiều rules of thumb, nhiều giả thuyết outdate trở thành chân lý. Phải kiên định (đương nhiên mà sếp ko ủng hộ thì kiên với định cũng thối đầu) để thay đổi.
  • Mình hạnh phúc vì may mắn đi lên từ dân Tech. Làm số bây giờ phải có tech support mới làm được (nhưng đừng có painful, nếu ko có thì đi tìm người support – không dễ nhưng không quá khó)
  • Nếu làm game mà chăm chăm nhìn vào install với giá thì fail có ngày không biết tại sao. Hiểu rõ flow, hiểu rõ cách thay đổi góc nhìn, có hệ thống support (+ tech team tài năng), có sếp support thì sẽ nhìn ra được nhiều vấn đề hơn (sao phải nhắc đi nhắc lại chuyện sếp support, từ CEO tới line manager suốt ngày chỉ cảm tính thì tốt nhất bạn nên nghỉ quách mà kiếm cty khác data-driven mà làm). Ví dụ trong slide, nếu chuyển góc nhìn sang Retention 7 và giá cho một user sau 7 ngày thì câu chuyện sẽ khác hẳn.
  • Noti5/Starbuzz bị chết rồi, nhưng câu chuyện vẫn còn. Làm Baomoi gom cho lắm dữ liệu vào, người đọc cũng chỉ đọc có 8-12 tiếng là tin tức bị cũ. Nhưng nếu gom nó vào để phân tích cho nhãn hàng thì cái đó không cũ. Làm dữ liệu cũng vậy, có cái cần phân tích nhanh, có cái phải để lâu mới phân tích được.
  • Lời khuyên của mình (sau buổi nói chuyện có được tiếp chuyện 3 bạn, cả 3 bạn đều struggle về đoạn này) – đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Đã biết data cần tech support thì hãy cố kiếm cách mà nói chuyện nhiều hơn với những người đang làm tech ở team (nếu bạn là người đưa ra logic phân tích) để hiểu cách họ translate logic của bạn với máy chủ, những khó khăn họ gặp … Phải thực hành, liên tục thực hành, làm dữ liệu có nhiều phần từ đi gom, làm sạch, phân tích, làm báo cáo … cái nào cũng phải thực hành hết.

 

Nhớ mua sách nhé. Tên sách là “Hiểu số để tăng số”. Các bạn bay bay nên đọc, các bạn đi bộ cũng nên đọc ^^

2 thoughts on “Hiểu số để tăng/giảm số

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.