Bài gốc từ năm 2014, nhưng vẫn còn nhiều ý khá đúng. Note lại để khỏi quên :

  • Thị trường quảng cáo trên mobile không phình to nhanh ngang với tốc độ phát triển của mobile => ROI của việc đầu tư quảng cáo trên mobile chưa đạt hiệu quả như mong đợi
  • Điểm lớn nhất liên quan tới ROI là traffic tăng nhưng CR (conversion rate) không tốt như kỳ vọng (desktop > tablet > mobile). Có thể chưa chạm được tới ad format + creative thực sự phù hợp với môi trường này. Bài gốc đưa ra 3 lý do sau :
    1. Mobile là thiết bị để kiểm tra thông tin nhanh, session ngắn. Trong khi desktop và tablet là các thiết bị được sử dụng với thời gian lâu hơn mobile -> khó chốt deal.
    2. Sử dụng đa thiết bị, mobile chỉ đơn giản là thiết bị đầu tiên tạo sự nhận biết. Sau đó, người sử dụng sẽ sử dụng tablet/laptop để nghiên cứu thêm (do diện tích màn hình quá bé?). Do vậy, tính last-click và áp lên mobile là khó. Chưa kể các loại như SOBO (See online, Buy offline).
    3. Định dạng quảng cáo và định dạng thông tin không đầy đủ như trên môi trường tablet/desktop

Đây là 3 lý do tương đối mấu chốt. Các lý do này theo mình có thể dần dần sẽ được giải quyết :

  • Với phần cứng, màn hình ngày càng rộng hơn (phablet), độ phân giải cao hơn và hiển thị thông tin được nhiều hơn (chưa nói tới VR).
  • Với định dạng, quá trình tối ưu vẫn đang tiếp tục và Facebook Shop có thể sẽ là một con bài chủ lực để đẩy hành vi này lên cao hơn.
  • Với việc đo đạc, cần nhiều hơn sự kết nối giữa các thiết bị khác nhau để đánh giá rõ vai trò của mobile (multi-device attribution). Facebook làm việc này tốt thông qua định danh riêng (ID FB) và Google cũng đang theo sát.
  • Với Payment, đây vẫn là câu chuyện rủi ro. Cá nhân mình rất sợ nhập thông tin tài chính lên mobile vì khả năng bị hack cao (mobile cho tới giờ vẫn có quá nhiều lỗ hổng) và dễ bị mất/thay đổi thiết bị so với laptop/desktop.

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.