Disclaimer : Đây là bài dịch, và là chuyện ở Mỹ. Đừng tin mình dịch, hãy đọc bài gốc.

Đó là tiêu đề bài viết sáng nay mới đọc trên TechCrunch, note lại luôn cho nóng. Tiêu đề chính xác “Adtech isn’t dead, it just has a lot of dead weight“.

  • Có một câu hỏi dành cho những người mới tìm hiểu về vũ trụ. Tại sao mặt trời (của chúng ta và nhiều mặt trời khác) đang tỏa sáng 24/24h mà vũ trụ lại vẫn cứ tối? Nếu vũ trụ là hữu hạn thì đến một lúc nào đó ánh nắng mặt trời phải lan tỏa khắp mọi ngóc ngách trên vũ trụ chứ? Câu trả lời là bởi vì nó đang nở ra. Vũ trụ đang không ngừng nở ra.
  • Mình cũng chả hiểu lắm về môn vũ trụ này. Chỉ biết là mấy anh mặt trời cũng không bùng cháy suốt được. Sau khi bùng cháy thì mấy anh mặt trời sẽ trở thành sao lùn trắng, sao lùn đen, hành tinh hoặc lỗ đen gì đó… Adtech bùng lên bắt đầu trong giai đoạn từ 3-5 năm nay và dường như các startup đơn lẻ, không kết nối được với nhau hoặc hết tiền (đầu tư) bắt đầu trở thành những ngôi sao lùn, rồi biến mất.
  • Những ngôi sao lùn mang theo nó quá nhiều sự giả dối, được gắn dưới cái mác đẹp đẽ adtech (và đừng vội tin quá nhanh vào những thuật ngữ đầu môi chót lưỡi đang xuất hiện hàng ngày). Link này, nói về những chuyện cứ tưởng chừng như không phải ở Mỹ mà là ở đâu đó gần chúng ta. Nào thì trộn lẫn traffic giá rẻ/chất lượng thấp với traffic giá mắc/chất lượng cao để bán giá cao, nào thì tìm mọi cách để lấy dữ liệu của khách hàng rồi đem đi bán cho người khác, nào thì programatic bằng tay, nào thì cố gắng bán impression và click – khỏi track lằng nhằng sâu hơn cho đỡ mất công, nào thì không biết cuối cùng ngay cả impression/click có thực sự là từ người hay là bot… Và cuối cùng, Adtech thì vẫn là Ad, đâu đó cứ làm hài lòng client đã rồi tính sau…
  • Ngay cả Facebook, được dẫn dắt bởi một lãnh đạo trẻ tuổi già đời, cũng mua LiveRail năm 2014 với giá ~500M để sau đó đóng cửa và chua xót nói rằng “By shuttering LiveRail, Facebook showed that it found the ad tech space flawed, filled mostly with low-quality inventory and infected by fraud.
  • Những ngôi sao lùn ngừng “tỏa sáng”, để những gì có năng lượng tiếp tục tỏa sáng là một điều tốt. “Adtech hay Badtech, ai biết?” Tác giả đã khen ngợi Criteo (có tại VN nhé) và TheTradeDeck như hai ví dụ cụ thể bởi 3 yếu tố cạnh tranh sau “They own or enable unique supply, have unique data or own the advertiser relationships as a tech provider versus a service provider.” Giải thích rất rõ như thế này “Owning and enabling supply means having unique and/or enabling access to advertising inventory connected with the valuable audiences advertisers need to reach. Having unique data means providing the insight and intelligence to help advertisers target and optimize messages to those consumers. And having the advertiser relationships as a tech provider means providing the software and technology tools that advertisers need to create and deploy campaigns to those consumers.”
  • Ngược lại, những ngôi sao lùn chưa tắt hẳn (badtech) tiếp tục đi thuê traffic, không cải tiến/sở hữu công nghệ, tiếp tục sử dụng các kỹ năng mềm để làm hài lòng người quyết định tại client … Họ vẫn còn ở đó.
  • Cá nhân mình, tin vào giá trị lâu dài. Tuy vậy, để tới được các giá trị lâu dài và thực sự có ích không phải là chuyện đơn giản, cũng không phải là chuyện của một hai cá nhân, lại càng không phải chuyện nói ra bằng mồm là xong. Thời gian thì ngắn …
Mobile ad spend from Q2 2015-Q2 2016; source: Smaato
Mobile ad spend from Q2 2015-Q2 2016; source: Smaato

Thời gian ngắn thật nếu bạn biết rằng  Trung Quốc đang mua cả thế giới. Thị trường mobile advertising của TQ tăng tới 9 lần trong một năm (link này) và họ đã bước qua giai đoạn nhắm mắt mà mua để chuyển tới giai đoạn đào sâu vào chất xám thực sự khi mua được quá nhiều công ty/công nghệ từ bên ngoài. Thật đáng sợ!

Note : % tăng trưởng không nói lên volume tăng trưởng hen.

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.