Mắt rất là quan trọng đối với người sử dụng máy tính/tablet/điện thoại. Thường thì tác hại dễ thấy nhất khi sử dụng mấy cái này nhiều là bị mỏi mắt + khô mắt do số lần chớp mắt ít hẳn đi. Ngoài ra thì tác hại của “blue light” gây kích thích não dẫn tới việc khó ngủ khi sử dụng máy tính/tablet/điện thoại vào buổi tối cũng rất nguy hiểm.

Với máy tính, mình cũng có sử dụng Flux để giải quyết vấn đề này. Flux giúp chuyển tone màu theo thời gian để đảm bảo giảm thiểu tác hại của blue light khi phải làm việc liên tục cả buổi tối với máy tính. Gần đây thì thấy iOS cũng có update một chức năng tương tự (Night Shift) nhưng dù gì các nhà khoa học cũng khuyên là không nên mang tablet lên giường.

Chuyện này cũng khá logic và mình cũng đã cố gắng practise bằng việc không mang thiết bị điện tử lên giường ngủ. Lý do đơn giản là ngay cả khi không có blue light, cũng có nhiều thứ quá hấp dẫn trên đó khiến mình không thể ngủ đúng lịch được – hoặc chỉ ngủ khi mắt đã rất mỏi. Chuyện này cũng dẫn tới việc giấc ngủ sẽ không sâu, dễ bị thức giấc (coi nghiên cứu tại đây). Chưa kể, ngay sáng hôm sau, bạn thức dậy với thiết bị điện tử ngay bên cạnh và lại bắt mắt của mình phải hoạt động mạnh ngay lập tức, trong khi việc cần làm hơn là dậy đi tập thể dục. Câu chuyện có thể tệ hơn với kính thực tế ảo – VR. Ngày qua ngày, mắt bạn cứ mệt dần mệt dần, cơ thể bạn thì lại ít tập thể dục hơn và boom – bạn tèo rồi đó.

 

Vậy, cố mà để thiết bị điện tử xa khỏi giường ngủ. Và nếu được, dùng đồng hồ báo thức cổ điển để tránh việc bật dậy tắt chuông từ điện thoại và sau đó ôm lấy điện thoại không chịu tập thể dục vào mỗi sáng. Rảnh thì coi kỹ tác hại của blue light trong video trên hen.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.